ด้านร่างกาย
- จัดกิจกรรมกระตุ้นฝึกการทรงตัว การปีน การออกกำลังกาย การวิ่ง การกระโดด การเต้นตามจังหวะเพลง การเตะสลับขา การเล่นวิ่งผลัด วิ่งแข่ง การเดินทรงตัวบนไม้กระดาน
- กระตุ้นพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ (แขน ขา)
- เน้นความเพลิดเพลิน
- พัฒนาประสาทการรับรู้และการเคลื่อนไหวให้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น
- กระตุ้นการทำงานของสมองในส่วน cerebellum (ควบคุมการทรงตัวของร่างกาย และพัฒนาการทำงานประสานกันของสมองซีกซ้ายและขวา)
- จัดกิจกรรมกระตุ้นผ่านสื่อทางการศึกษา การต่อเลโก้ การระบายสี การต่อ jigsaw ไม้ 6 ชิ้นขึ้นไป การต่อ-หยอดบล็อคไม้รูปทรงต่าง ๆ การเรียนรู้เรื่องสี การปั้นแป้งโดว์ การฝึกวาดภาพตามจินตนาการ การประดิษฐ์งานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ
- กระตุ้นพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก (มือและนิ้ว)
- พัฒนาการทำงานประสานกันระหว่างกล้ามเนื้อมือและตา
- ส่งเสริมการสร้างจินตนาการ
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ด้านอารมณ์และสังคม
- จัดกิจกรรมกระตุ้นการเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่นโดยผ่านบทบาทสมมุติ
- จัดกิจกรรมกระตุ้นการพูดและการแสดงออก เมื่อมีความรู้สึกและอารมณ์แตกต่างกันในรูปแบบการเล่านิทาน
- จัดกิจกรรมกระตุ้นการรู้จักแข่งขัน การรู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย โดยผ่านการแข่งขัน
- พัฒนาทักษะการมีพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมที่ดี ซึ่งเป็นพื้นฐานการมีความฉลาดทางอารมณ์สูงในอนาคต
- การเล่นจะช่วยให้เด็กเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น
- รู้จักการควบคุมและจัดการอารมณ์ของตนเอง (Self regulation)
- เด็กสามารถเรียนรู้และปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคมได้
- มีพฤติกรรมที่สังคมยอมรับ
- เด็กรู้จักเพศของตนเอง เรียนรู้และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม
- เด็กสามารถลดการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง (Egocentric)
ด้านสติปัญญาและภาษา
ด้านสติปัญญา
- กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางสติปัญญา โดยผ่านกิจกรรมการฝึกเรียนรู้รูปแบบ (Pattern) และสัญลักษณ์กิจกรรม แบ่งแยกประเภทของสิ่งของจากสื่อการศึกษาที่เสมือนของจริง กิจกรรมและเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องราว กิจกรรมฝึกอ่าน เขียน และคำนวณตามความเหมาะสมตามวัยของเด็ก
- เด็กพัฒนาด้านความคิดเชิงสัญลักษณ์
- เด็กแยกประเภทสิ่งของได้
- เด็กพัฒนาการด้านความจำ
- เด็กสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ได้
- เด็กสามารถอ่านหนังสือออก
- เด็กสามารถเขียนหนังสือได้
- เด็กสามารถคิดคำนวณเลขได้
ด้านภาษา
- พัฒนาความสามารถทางภาษาโดยเน้นคำศัพท์ใหม่ ๆ จากสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลอง
- ฝึกการสื่อสารด้วยกิจกรรมที่สนุกสร้างสรรค์
- เด็กรู้จักใช้คำศัพท์ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
- เด็กเรียนรู้การส่ง การรับสารได้อย่างเหมาะสม
- เด็กใช้การสื่อสารด้วยภาษาประสานกับฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสายตาประกอบกัน